Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

Kỹ năng làm việc nhóm và tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm 

Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên và không kém phần quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả học sinh, sinh viên lẫn người đã đi làm. Hầu hết tất cả các ngành nghề hiện nay đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng này nhằm phục vụ công việc chung được hiệu quả. Vậy để hiểu rõ hơn tầm quan trọng và cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, hãy cùng mình theo dõi bài viết này nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (hay Teamwork skills) là khả năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung, thường diễn ra trong các cuộc thảo luận, dự án, cuộc họp hay các hoạt động hợp tác khác. Bao gồm khả năng giao tiếp, hợp tác, thích ứng, lãnh đạo, giải quyết xung đột và nhiều khía cạnh khác liên quan đến việc làm việc trong môi trường nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và tương tác với các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả, cũng như khả năng thể hiện ý kiến và đóng góp ý tưởng. Ngoài ra, kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc và phân chia nhiệm vụ cũng là một phần quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.

Một kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy hiệu suất làm việc của cả nhóm. Bằng cách tận dụng lợi thế và đóng góp của từng thành viên, kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu chung và thành công của nhóm.

Vai trò và lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm

Đối với cá nhân

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bản thân của mỗi người. Việc rèn luyện kỹ năng này sẽ giúp mỗi cá nhân:

  • Phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin đưa ra quan điểm, ý kiến cá nhân của mình trong các cuộc thảo luận đội nhóm.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, giúp giải quyết xung đột hiệu quả.
  • Nâng cao năng lực tổ chức công việc, tăng cường hiệu suất làm việc
  • Có thể đưa ra những quyết định đúng đắn dựa trên ý kiến của những người khác.
  • Có cơ hội học hỏi từ những thành viên khác trong nhóm, mở rộng kiến thức và cảm thấy tự tin hơn trong công việc.

Đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên với kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc sẽ là một doanh nghiệp đoàn kết, vững mạnh, có chiều hướng phát triển lâu dài, những lợi ích mà kỹ năng này mang lại cho doanh nghiệp:

  • Thúc đẩy hiệu suất công việc: Kỹ năng làm việc nhóm giúp mọi người san sẻ, phân công công việc phù hợp, nhờ đó mang lại hiệu suất công việc tốt hơn.
  • Gắn kết giữa lãnh đạo – nhân viên: Quá trình làm việc nhóm giúp quản lý và nhân viên thấu hiểu nhau hơn, chia sẻ nhiều ý kiến, quan điểm, cảm nhận cá nhân, từ đó giúp họ có sự gắn kết bền chặt, tránh việc tạo khoảng cách, phân cấp bậc.
  • Lựa chọn được những phương án tối ưu nhất: Khi làm việc nhóm, tất cả mọi người đều đưa ra ý kiến, mỗi ý kiến sẽ có ưu điểm và tính độc đáo riêng, người trưởng nhóm có thể chọn lựa được phương án tốt nhất.
  • Môi trường kỷ luật: Xây dựng một môi trường kỷ luật, nhân viên trong tổ chức có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong công việc cũng như quy trình làm việc nhóm hiệu quả.

Đối với các bộ phận/ phòng ban

Tăng cường sự đoàn kết giữa các thành viên: Làm việc nhóm là cơ hội để các thành viên giao tiếp, chia sẻ quan điểm với nhau, đây cũng là lúc mọi người tương trợ, san sẻ công việc. Nhờ đó giúp các thành viên gắn kết, tạo dựng mối quan hệ lành mạnh trong một tổ chức.

Giải quyết vấn đề hiệu quả: Làm việc nhóm là phối hợp giữa những bộ óc sáng tạo để đưa ra phương án khả thi và hiệu quả nhất. Các thành viên sẽ cùng ngồi lại để giải quyết vấn đề, nhờ đó nâng cao chất lượng cũng như hiệu suất công việc.

Đưa ra quyết định đúng đắn: Khi có nhiều ý kiến đóng góp, người trưởng nhóm sẽ có nhiều các phương án để lựa chọn, mỗi thành viên sẽ góp ý để góp phần đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Tầm quan trọng của kĩ năng làm việc nhóm?

Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên:

Khi làm việc nhóm, điều không thể thiếu đó chính là sự giao tiếp giữa các thành viên với nhau. Mọi người sẽ thường dành nhiều thời gian để trao đổi, nói chuyện thông qua các cuộc họp, hoặc những buổi brainstorm. Thông qua đó giúp cho mỗi thành viên trong nhóm cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để những người cùng làm việc chung tìm hiểu, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện công việc. 

Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc:

Có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần và kết quả khi làm việc nhóm. Bởi vì mỗi người sẽ có những điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi tập hợp lại với nhau, vấn đề sẽ được nhìn nhận sâu sắc, khách quan và dưới nhiều góc độ hơn. Nhờ thế mà mọi người sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đưa ra các giải pháp cho vấn đề đó. Ngoài ra, khi công việc được phân chia cho nhiều người thì năng suất công việc sẽ được tăng lên đáng kể so với khi bạn làm việc một mình.

Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn:

Những ý tưởng hay và thành công thường là kết quả của sự đóng góp, nhận xét và cho ý kiến từ nhiều người. Khi một ý tưởng mới được đưa ra, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mà người nghĩ ra nó chưa hình dung đến. Đó là lúc các thành viên trong nhóm đưa ra góc nhìn và quan điểm của mình nhằm hoàn thiện ý tưởng một cách toàn diện. Nhờ những ý kiến đóng góp đó, mà cả nhóm có thể loại bỏ những ý tưởng chưa tốt để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho công việc chung.

Rèn luyện tính kỷ luật:

Khi làm việc chung với nhiều người thì chắc chắn sẽ không thoải mái, tự do như khi làm việc một mình. Bạn phải tôn trọng quy định chung cũng như hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ mà cả nhóm đã đặt ra. Tuy nhiên, đó là một điều tốt vì nó có thể rèn luyện cho các thành viên tính kỷ luật, thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Kết luận

Kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc giúp mỗi cá nhân có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Mọi người có thể nhìn vào và coi người đó là một tấm gương với thái độ tích cực, tôn trọng và tin tưởng. Điều này giúp họ có thêm cơ hội, trách nhiệm và sự tự tin trước mọi vấn đề khó khăn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *