Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

Làm thế nào để Lãnh đạo “trao quyền” cho nhân viên?

Lãnh đạo cần trao quyền cho nhân viên?

     Lãnh đạo giỏi không phải là lãnh đạo có kiến thức chuyên sâu ở tất cả mọi lĩnh vực, làm giỏi mọi công việc trong tổ chức.

Đôi khi bạn chỉ cần sở hữu khả năng “trao quyền” thì bạn đã có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp tiến về phía trước rồi.

Các nhà lãnh đạo thường được khuyên là không nên can thiệp vào công việc của nhân viên, hãy để họ tự quyền quyết định hết tất cả trong phạm vi công việc của họ.

Vì thế, hãy trao cho họ sự chủ động trong công việc, từ đó, nhân viên thỏa sức sáng tạo và khai phá những ý tưởng tiềm ẩn bên trong con người họ.

“Trao quyền” cho nhân viên đồng nghĩa với việc để họ tự chịu trách nhiệm với sai sót của mình. Việc của lãnh đạo là phải cung cấp thông tin, môi trường và công cụ để cấp dưới thoải mái thể hiện bản thân.

Vậy để “trao quyền” đúng và phù hợp, là nhà lãnh đạo, bạn cần có những phẩm chất sau:

1. Không ngừng học hỏi và sáng tạo mỗi ngày.

     Là người đứng đầu một tổ chức, họ luôn đòi hỏi rất cao trong kết quả đạt được, không bao giờ bằng lòng với hiện tại.
     Đổi mới, phát triển là tư duy của một nhà lãnh đạo thực thụ. Vì thế, họ cũng yêu cầu nhân viên của mình phải luôn chịu được áp lực, thay đổi bản thân và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tạo ra kết quả bứt phá hơn.
     Kyle Craig, một người từng làm việc với Norman Brinker ở Burger King vào thập niên 1980, kể lại rằng Brinker đã rất cởi mở trong việc nhìn nhận thất bại của mình khi thử nghiệm dự án mở các quán cà phê mang tên Brink trong thời gian này.
     “Anh ấy không bao giờ phủ nhận sai lầm hay thất bại của mình. Điều đó làm cho nhân viên cảm thấy rất tự tin và thoải mái”, Craig kể lại.
     Finkelstein cho rằng nếu các nhà lãnh đạo chấp nhận một thực tế rằng mình hoặc nhân viên đều có thể gặp thất bại thì việc trao quyền ra quyết định cho nhân viên sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều cho cả hai bên.

2. Sự thật hiểu nhân viên

    Các nhà lãnh đạo phải biết rõ từng nhân viên của mình mạnh gì, yếu gì để từ đó tự tin hơn trong việc trao quyền quyết định và lường trước được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình nhân viên thực hiện công việc.
     Hãy luôn dẫn dắt, quan sát nhân viên trong quá trình làm việc để kịp thời đưa ra những phản hồi có giá trị với họ.
     Nếu muốn biết được đặc tính của từng nhân viên, mục tiêu và thế mạnh của họ là gì, các nhà lãnh đạo cần trang bị khả năng coaching. Đưa ra những câu hỏi đúng nhằm dẫn dắt đối phương tìm được câu trả lời bằng nguồn lực vốn có của bản thân.
     Bên cạnh đó, các sếp giỏi cũng sẵn sàng giúp nhân viên phác thảo những kế hoạch hành động quan trọng sau khi nhân viên đã ra quyết định. Công thức giao quyền cho nhân viên của họ là: “Quan sát, dẫn dắt, tin tưởng và trao quyền ra quyết định. Sau đó là kiểm chứng lại kết quả”.

3. Phân biệt rõ ràng giữa việc “trao quyền” và “quyết định”

     Trao quyền cho nhân viên không phải là để nhân viên quá tự do, muốn làm gì thì làm, muốn quyết gì thì quyết. Các lãnh đạo có thể đưa quyền quyết định cho nhân viên của mình nhưng cần nằm trong phạm vi cho phép.
Lãnh đạo cần đồng hành cùng nhân viên trong khi họ thực hiện dự án, để kịp thời điều chỉnh và giúp đỡ nhân viên khi dự án gặp rủi ro.
     Theo Finkelstein, các nhà lãnh đạo giỏi phải là những người vạch ra tầm nhìn kiên định cho tổ chức và kỳ vọng nhân viên hành động hướng đến tầm nhìn ấy. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, nhân viên sẽ được trao quyền để đưa ra các quyết định về cách thức thực hiện theo ý mình muốn nhưng họ phải đảm bảo các hành động của mình luôn hướng về tầm nhìn mà nhà lãnh đạo đã vạch ra.

Lời kết

     Các lãnh đạo luôn luôn truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp cho nhân viên. Và nên chỉ can thiệp vào quá trình quyết định khi cảm thấy chúng ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi của công ty, đảm bảo các quyết định ấy không mâu thuẫn hay xung đột với tầm nhìn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *