Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến

Văn hóa doanh nghiệp được hiểu như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Chính vì thế để doanh nghiệp có thể phát triển về mọi mặt thì xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp là điều quan trọng và cần thiết mà doanh nghiệp cần thực hiện cách nghiêm túc. Hãy cùng tôi tìm hiểu xem 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến là gì nhé!

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, quan niệm, tập quán và truyền thống được xây dựng trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của tổ chức, từ nhân viên, mối quan hệ đối tác đến khách hàng. Trong thời đại kinh tế thị trường 4.0, văn hóa doanh nghiệp đã dồn trọng tâm vào con người, là yếu tố quan trọng nhất.

Đọc thêm về bí quyết lãnh lãnh đạo đội nhóm: tại đây.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Các tập đoàn lớn như Google, Facebook đã thành công nhờ cung cấp những lợi ích độc đáo cho nhân viên và khách hàng. Tương tự, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đang thay đổi văn hóa doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho nhân viên và khách hàng với chi phí hợp lý.

Trước đây, các mô hình văn hóa doanh nghiệp thường tập trung vào con người, xem đây là yếu tố quan trọng cho sự thành công lâu dài của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, yếu tố con người vẫn là chìa khóa tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.

Văn hóa trong doanh nghiệp có vai trò quan trọng như sau:

  • Xây dựng nhận thức về giá trị cá nhân đối với doanh nghiệp.
  • Tạo sự khích lệ và sự hứng khởi cho nhân viên, giúp họ làm việc tận hưởng và quên thời gian.
  • Cung cấp động lực cho mọi hoạt động và tạo khí thế chiến thắng cho toàn bộ tập thể.
  • Đồng lòng trong mục tiêu làm việc chung của toàn bộ nhân viên.
  • Hỗ trợ vượt qua các thử thách và khó khăn trong doanh nghiệp.

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp

Mô hình văn hóa gia đình

  • Môi trường làm việc thân thiện, đem đến sự đồng thuận, thúc đẩy hoạt động công việc của cá nhóm
  • Tính hợp tác và ít cạnh tranh 
  • Người lãnh đạo có trách nhiệm chính chăm lo cho toàn bộ nhân viên và đòi hỏi sự trung thành từ mọi người
  • Nhân viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm sẽ nắm giữ những vai trò then chốt

Mô hình văn hóa doanh nghiệp sáng tạo

  • Hướng tới việc đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng
  • Nhân viên có cơ hội sáng tạo tự do, không ngừng thể hiện bản thân

Mô hình văn hóa doanh nghiệp thị trường

  • Mọi thứ đều được đánh giá dựa trên lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Ngôn ngữ được sử dụng trong văn hóa thị trường xoay quanh việc đáp ứng hạn ngạch và đạt mục tiêu
  • Trong nền văn hóa thị trường, các nhà lãnh đạo luôn yêu cầu cao và mong đợi nhân viên làm việc tốt trong môi trường áp lực cao

Mô hình văn hóa doanh nghiệp phân cấp

  • Là văn hóa tuân theo cấu trúc doanh nghiệp truyền thống và có một chuỗi các công việc rõ ràng cần phải thực hiện
  • Mô hình doanh nghiệp này phân cấp rõ ràng giữa người quản lý tách biệt giám đốc điều hành và nhân viên.
  • Mô hình văn hóa phân cấp có một cách thức hoạt động cụ thể, bao gồm các quy tắc truyền thống như: quy định về trang phục và giờ làm việc cứng nhắc. 

Như vậy, mỗi một doanh nghiệp sẽ có cách xây dựng mô hình văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Và văn hóa doanh nghiệp có thể thay thế được một số nội dung tùy vào ý chí chủ quan của người lãnh đạo và khách quan từ các yếu tố bên ngoài. 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *