Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

Coaching vs Mentoring – Sự khác biệt huấn luyện và cố vấn!

Coaching vs Mentoring – Định nghĩa

Sự khác biệt rõ ràng giữa coaching vs mentoring

Phân biệt Coaching và Mentoring

1. Thời gian

2. Mối quan tâm

Coaching thường được thực hiện để nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất trong công việc của người được huấn luyện (coachee).

Mentoring hướng đến sự phát triển chung của mentee, không chỉ trong công việc hiện tại mà còn cả ở tương lai.

3. Cấu trúc

4. Chuyên môn

5. Nội dung chương trình

6. Đặt câu hỏi

7. Kết quả

Khi nào cần Coaching và Mentoring?

  • Hỗ trợ quá trình học tập và phát triển bản thân.
  • Tăng cường mức độ gắn kết nội bộ và giữ chân nhân viên
  • Dễ dàng triển khai vào bất kỳ cơ cấu tổ chức hoặc doanh nghiệp nào; hầu như mọi doanh
  • nghiệp đều có thể áp dụng cả hai hình thức.
  • Nuôi dưỡng sự tự tin và kỹ năng giao tiếp giữa bên cung cấp dịch vụ coaching/mentoring
  • và bên tiếp nhận.
  • Cải thiện đáng kể hiệu suất cá nhân.

Khi nào cần Coaching

  • Phát triển một kỹ năng mới cho nhân viên/cấp quản lý chưa thông thạo.
  • Giúp đỡ những cá nhân chưa đạt được kỳ vọng hoặc mục tiêu công việc.
  • Hỗ trợ nhà lãnh đạo ứng phó với sự thay đổi trên quy mô lớn, quản lý các nhóm nhân viên lớn từ những nền
  • văn hóa khác nhau, thích nghi và hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp
  • Chuẩn bị cho hành trình thăng tiến của một nhân viên trong tổ chức.
  • Cải thiện hành vi trong một khoảng thời gian ngắn (ví dụ: huấn luyện một giám đốc điều hành phát triển năng lực giải quyết các vấn đề truyền thông nội bộ).

Khi nào cần Mentoring

  • Khuyến khích nhân viên tài năng tập trung vào phát triển sự nghiệp/cuộc sống.
  • Truyền cảm hứng cho các cá nhân để đạt tới thành công trong sự nghiệp/cuộc sống.
  • Nâng cao năng lực lãnh đạo của nhân viên.
  • Chuyển giao kiến thức từ nhân viên giàu kinh nghiệm cho nhân viên ít kinh nghiệm hơn.
  • Mở rộng mối quan hệ giữa những cá nhân đến từ những nền văn hóa các nhau hoặc giữa
  • các nhóm văn hóa khác nhau.
  • Sử dụng quá trình cố vấn như một cách để lập kế hoạch kế nhiệm

Coaching vs Mentoring – Lựa chọn hình thức phát triển nào?

Một số lưu ý khi lựa chọn Coaching và Mentoring

Một số lưu ý khi lựa chọn Coaching và Mentoring

Khi bạn cảm thấy cần tìm đến coaching và mentoring, hãy cân nhắc những yếu tố sau:

Xác định nhu cầu:

Xác định bản thân đang cần đến sự hỗ trợ nào. Bạn muốn thăng tiến trong công việc, hay muốn được giao những nhiệm vụ quan trọng hơn? Bạn muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình để có thể phát biểu tốt hơn tại các buổi hội nghị chung? Bạn quan tâm đến việc quản lý một dự án cộng đồng cho công ty?… Khi đã xác định được nhu cầu của mình là gì, hãy tìm đến một huấn luyện viên hoặc cố vấn thích hợp.

Tin tưởng và tôn trọng coach/ mentor

Mọi mối quan hệ có ý nghĩa đều được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng và tôn trọng. Bạn phải tin tưởng huấn luyện viên/người cố vấn phụ trách, phản hồi và hỗ trợ từ chuyên gia, dựa trên kinh nghiệm sống của họ. Tôn trọng ý kiến của huấn luyện viên/người cố vấn – vì họ đã trải qua những thử thách mà bạn có thể chưa từng đối mặt.

Thiết lập quy tắc

Thiết lập các quy tắc cơ bản. Bạn cần xác định rõ tần suất gặp mặt, quá trình này sẽ kéo dài bao lâu – cũng như phác thảo vai trò, tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cùng các phương pháp giao tiếp và phản hồi thích hợp.

Xác định kết quả mong muốn

Xác định kết quả mong muốn. Hãy trò chuyện với coach/mentor về kết quả bạn mong muốn đạt được sau khi kết thúc quá trình huấn luyện/cố vấn.

Mở rộng tâm trí và trái tim

Mở rộng tâm trí và trái tim. Học hỏi từ một người có nhiều kinh nghiệm hơn và có thể chia sẻ những thành công cũng như thất bại một cách cởi mở là một “món quà” vô cùng đáng giá.

Chìa khóa để tận dụng tối đa mối quan hệ coaching – mentoring là kết nối bằng một tâm hồn và trái tim cởi mở nhất. Đừng phán xét hoặc quá vội vàng trong các quyết định của bạn. Thay vào đó, hãy luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới bạn chưa từng ngờ tới.

Coaching và mentoring trong doanh nghiệp

Sau khi hiểu được những điểm tương đồng và khác nhau giữa coaching và mentoring, bước tiếp theo cần làm là xác định khi nào cần áp dụng trong doanh nghiệp.

Dưới đây là một số trường hợp phổ biến cần áp dụng coaching/mentoring:

  • Phát triển và giữ chân nhân viên tiềm năng: Cung cấp cho nhân viên tiềm năng một coach/mentor tận tâm sẽ giúp mang lại nguồn lực thúc đẩy sự phát triển cho họ.
  • Củng cố chương trình phát triển nhân tài hiện có: Coaching và mentoring là nền tảng
  • đối thoại quan trọng mà bất kỳ chiến lược quản lý nhân tài nào cũng cần có.
  • Đào tạo quản lý mới: Nếu bạn đang có kế hoạch thành lập một đội ngũ quản lý mới, hoặc đơn giản mở rộng quy mô quản lý, các chương trình huấn luyện và cố vấn có thể giúp ích theo nhiều cách khác nhau.
  • Lập kế hoạch kế nhiệm: Trong quá trình lập kế hoạch kế nhiệm, sự hỗ trợ từ một người coach/mentor sẽ cho nhân viên tài năng của bạn thấy doanh nghiệp quan tâm đến thành công của họ như thế nào.
  • Thực hiện đổi mới: Với sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên và cố vấn viên, doanh nghiệp có thể phát triển nhiều đội nhóm để tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập hơn. Trong qua trình này, coach/mentor sẽ đóng vai trò truyền lại những kiến thức – phản hồi mà nhóm nhân viên cấp dưới/ quản lý cấp trung ít cơ cơ hội được tiếp cận.
  • Tăng mức độ gắn kết và giữ chân nhân viên: Gia tăng cơ hội phát triển cho nhân viên thông qua coaching và mentoring sẽ tác động trực tiếp đến mức độ gắn bó của nhân viên với công ty.

Lời kết

Coaching và mentoring là hai hoạt động khác biệt – song đều nhằm mục tiêu hỗ trợ sự phát triển và thành công của cá nhân trong công việc cũng như cuộc sống. Ở cương vị coachee/mentee, lời khuyên là bạn hãy luôn giữ tâm hồn cởi mở để đón nhận những “món quà” tuyệt vời mà huấn luyện/cố vấn sẽ mang lại cho bạn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *