Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

10 bước giúp tự tin thể hiện bản thân trước đám đông

    Tự tin thể hiện trước đám đông là một loại kỹ năng mà bất kỳ ai cũng phải có. Điều này đặc biệt quan trọng với các chủ doanh nghiệp vì phải thường xuyên thuyết trình trước đối tác, chia sẻ trước nhân viên của mình.

Sau đây là 10 bước quan trọng giúp anh chị cải thiện sự tự tin của mình khi trình bày trước đám đông.

1. Quan trọng là thần thái

     Một người với tình thần rũ rượi, mệt mỏi, thiếu sức sống, trang phục luộm thuộm.

 Một người với vẻ ngoài tự tin, trang phục gọn gàng, nụ cười rạng rỡ, xuất hiện với phong thái vui vẻ, tràn đầy năng lượng.

Nếu là một người khán giả, anh chị sẽ muốn lắng nghe ai hơn?

Vì vậy, việc kiểm soát thần thái, cụ thể hơn là kiểm soát thể lý và tâm trí trước đám đông là điều quan trọng trong việc thể hiện sự tự tin.

Trong tâm trí, chúng ta cần kiểm soát niềm tin với bản thân, luôn thể hiện niềm vui với mọi người, đón nhận mọi điều xung quanh với suy nghĩ tích cực.

Trong thể lý, hãy luôn khoác lên mình trang phục tự tin, phù hợp với ngoại cảnh, ngôn ngữ cơ thể dứt khoát, nụ cười rạng rỡ.

Thần thái bên ngoài thể hiện suy nghĩ của anh chị. Chính vì thế, hãy luôn giữ cho mình một tâm trạng tích cực, suy nghĩ lạc quan để truyền cảm hứng cho nhiều người xung quanh.

2. Rõ ràng mục tiêu

Bất kể một cuộc thuyết trình lớn hay nhỏ, dài hay ngắn, trước khi trình bày anh chị cần xác định rõ điều mình muốn truyền tải cho người nghe là gì.

Ở đây, bao gồm 4 mục tiêu chính mà anh chị có thể đề cập trong phần thuyết trình của mình.

  • Tạo sự ấn tượng: anh chị muốn người nghe nhớ về điều gì (về công ty, về bản thân, về sản phẩm,…), hãy nhấn mạnh và tìm cách làm nổi bật điều đó lên trong quá trình truyền tải thông tin đến họ.
  • Cung cấp thông tin: anh chị muốn cung cấp thông tin về một nghiên cứu mới của một nhà khoa học nào đó hay những đặc điểm nổi bật của sản phẩm công ty.
  • Truyền cảm hứng: kể một câu chuyện giúp truyền tải động lực cho người nghe, giúp họ có cảm hứng làm việc và sống ý nghĩa mỗi ngày.
  • Kêu gọi hành động: đăng ký tham gia khóa học, đặt mua sản phẩm, để lại thông tin liên lạc,…

Hãy xác định rõ “điều muốn truyền tải” trong bài thuyết trình thì người nghe sẽ biết được giá trị họ nhận lại sau đó là gì. Đừng đi lan man, thông tin gì cũng đưa vào sẽ khiến phần trình bày của mình trở nên rối ren hơn.

3. Kiểm soát trạng thái cơ thể của mình

Lo lắng, hồi hộp là cảm giác bình thường của bất kỳ ai khi chuẩn bị thuyết trình trước đám đông. Những người tự tin lại là người biết cách kiểm soát trạng thái cơ thể chính mình. Anh chị làm chủ trạng thái cơ thể bằng cách:

  • Ngồi thẳng lưng, vững vàng, hít thở thật sâu.
  • Lặp lại ngôn ngữ tích cực. Ví dụ: Tôi làm được, Tôi tự tin,…
  • Kiểm soát hành động lúc đi lên sân khấu. Từng bước chân phải dứt khoát, khoan thai, nụ cười rạng rỡ, thẳng người.

4. Tạo sự kết nối

Kết nối là cây cầu của mọi cuộc nói chuyện. Chỉ khi anh chị biết cách tạo sự kết nối với những người mình trò chuyện cùng thì cuộc trò chuyện sẽ diễn ra thoải mái hơn. Đồng nghĩa với việc anh chị sẽ dễ dàng trong việc thể hiện sự tự tin của mình.

Vậy để tạo sự kết nối, anh chị hãy:

  • Luôn nói về điểm giống nhau
  • Kể câu chuyện của bản thân mình
  • Lời khen ngợi

Hãy luôn luôn tạo ra sự kết nối trước khi thể hiện bất cứ thông điệp gì trước đám đông.

5. Mở đầu gây chú ý

     Nếu ai cũng mở đầu cùng một cách dẫn dắt thì chắc hẳn người nghe sẽ cảm thấy nhàm chán và không tập trung nghe phần trình bày của mình.

Khi họ không tập trung nghe phần thuyết trình của mình thì độ tự tin của chúng ta sẽ giảm đi đáng kể.

Đó chính là tầm quan trọng của một mở đầu ấn tượng. Ông bà ta thường có cầu “Đầu xuôi thì đuôi lọt”. Chỉ khi phần mở đầu ấn tượng thì anh chị mới có thể kết thúc phần trình bày của mình một cách suôn sẻ nhất.

Vậy thì 5 cách để có một mở đầu gây chú ý là:

  • Sự tiếp nối: anh chị có thể mở đầu bằng cách tiếp nối nội dung của người trình bày trước. Việc này giúp tạo một liên kết giữa những người trình bày với nhau, giúp người nghe dễ liên tưởng nội dung và vấn đề hơn.
  • Đặt câu hỏi: anh chị có thể mở đầu bằng một câu hỏi liên quan đến nội dung phần thuyết trình của mình. Đây là cách dẫn dắt giúp người nghe lắng nghe một cách chủ động, tương tác với mình và tạo sự hứng thú cho họ hơn.
  • Kể câu chuyện: là cách mở đầu gây hứng thú cho người nghe. Anh chị có thể kể một câu chuyện trong quá khứ, câu chuyện ấy diễn ra như thế nào và đã truyền cảm hứng cho bản thân ra sao.
  • Khen ngợi người khác: bất kỳ ai cũng rất thích nhận lời khen từ người khác. Hãy bắt đầu phần trò chuyện bằng cách giao lưu, tìm ra điểm tích cực của họ trong ngày hôm đó và nêu lời khen. Ví dụ: tôi biết các anh chị ai cũng có trăm công nghìn việc nhưng vẫn cố gắng dành thời gian quý báu của mình đến tham dự khóa học hôm nay, tôi cảm thấy biết ơn điều đó. Cùng cho một tràng pháo tay cho sự nhiệt huyết của chúng ta ngày hôm nay nào.
  • Số liệu gây ngạc nhiên: hãy bắt đầu phần thuyết trình bằng một số liệu có trong thống kê về những vấn đề xã hội. Ví dụ: hơn 70% sinh viên ra trường làm việc trái ngành,…

6. Thân bài thuyết phục

Sau khi đã có mở đầu thu hút chú ý người nghe, vậy làm gì tiếp theo?
Để có phần bài thuyết trình hoàn hảo, nội dung trình bày phải đảm bảo những yếu tố sau:

  • Sự rõ ràng: áp dụng quy tắc 5W1H (Where, When, Why, What, How)
  • Tính logic
  • Nguyên tắc số 3: đưa ra 3 ví dụ nhằm nâng cao tính thuyết phục cho người nghe

7. Kết thúc ấn tượng

Một phần trình bày ấn tượng khi có mở đầu và kết thúc rõ ràng. Đôi khi anh chị bị quên mất phần kết luận, tưởng chừng không quan trọng nhưng lại là phần gây dấu ấn với người nghe.

Để kết thúc phần trình bày, anh chị hãy tham khảo những cách sau:

  • Tóm tắt các ý đã nói trong bài thuyết trình
  • Sử dụng thành ngữ, câu nói để kết thúc
  • Kêu gọi hành động

8. Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và ngôn từ

Nếu anh chị không biết cách kiểm soát ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và ngôn từ của bản thân, anh chị sẽ khó tập trung vào phần trình bày của mình và không gây thu hút với người nghe.

Vậy làm thế nào để kiểm soát?

  • Sử dụng ngôn từ rõ ràng, mạch lạc, xúc tích
  • Giọng nói to rõ và nhấn nhá đúng chỗ
  • Hành động dứt khoát, rõ ràng

9. Tự đánh giá và hoàn thiện

Không có phần trình bày hoàn hảo, chỉ có phần trình bày nỗ lực

Sẽ chẳng có ai làm lần đầu mà lại tốt 100% cả. Sự tự tin lại được xây dựng dựa trên quá trình rèn luyện và trau dồi mỗi ngày.

Chính vì vậy, sau mỗi lần trình bày hay thuyết trình trước đám đông, hãy tự dành ra một khoảng thời gian nhất định để đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện những khuyết điểm đó.

Vậy để đánh giá sự tự tin, chúng ta sẽ dưa trên 5 tiêu chí:

  • Sự tự tin của bản thân
  • Ngôn từ
  • Giọng nói
  • Ngôn ngữ cơ thể
  • Thông điệp truyền tải

Tôi có đính kèm một form mẫu trong khóa học, anh chị có thể tải xuống và tự mình đánh giá theo form mẫu đó nhé.

10. 3 chìa khoá "Thành công"

Tất cả những gì trong khóa học nó sẽ trở thành của anh chị nếu anh chị bắt tay vào LUYỆN TẬP sự tự tin mỗi ngày.

Hãy tận dụng tình huống thực tế mỗi ngày để áp dụng kiến thức, xây dựng cho bản thân sự tự tin nhất định.

Luyện tập hàng ngày, chắc chắn anh chị sẽ hoàn thiện hơn mỗi ngày.

“Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hiện một cú đá 10.000 lần” – Lý Tiểu Long.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *