Kỷ Lục Gia Đào Tạo Lãnh Đạo Chuyển Hoá Đinh Ngọc Thi

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A-Z

Nếu một doanh nghiệp thất bại về chiến lược, có vẻ như đó là thất bại thảm khốc nhất. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đó vẫn giữ được văn hóa doanh nghiệp thì họ vẫn có thể đứng dậy. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp được coi là lợi thế cạnh tranh hàng đầu, giúp mang lại thành công bền vững cho doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi và thái độ được chia sẻ bởi các thành viên và ban lãnh đạo trong quá trình hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh. Văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ các mục tiêu, chiến lược, cấu trúc và cách tiếp cận của tổ chức đối với nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện thông qua các quy định về giờ làm việc, phúc lợi nhân viên, bố trí văn phòng, trang phục, quyết định tuyển dụng và sự hài lòng của khách hàng cũng như nhiều khía cạnh khác.

5 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Bước 1: Phân tích văn hóa doanh nghiệp hiện tại của doanh nghiệp

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cần đánh giá văn hóa hiện tại, xác định vị trí và biểu hiện. Nếu có nhiều dấu hiệu tiêu cực, cần cải thiện ngay để tránh môi trường làm việc độc hại.

Dấu hiệu của văn hóa doanh nghiệp độc hại có thể bao gồm:

  • Nội bộ không có sự gắn kết
  • Ý thức kém
  • Tuyển dụng nhân sự liên tục
  • Thiếu sự công nhận và khen thưởng
  • Thiếu sự tương tác giữa sếp và nhân viên
  • Nhân viên im lặng trong cuộc họp

Bước 2: Đưa ra kỳ vọng về văn hóa doanh nghiệp hiện tại

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cần đặt kỳ vọng vào những điều mà doanh nghiệp muốn xây dựng, bắt đầu từ những thế mạnh và điểm riêng của tổ chức. Khi văn hóa được hình thành trên những sức mạnh có sẵn, nhà lãnh đạo sẽ biết mình nên làm gì, làm như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bước 3: Xác định yếu tố xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp

Cần xác định giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cách trả lời các câu hỏi về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược dài hạn của doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh có phù hợp với giá trị cá nhân của đội ngũ nhân viên hay không và mục tiêu văn hóa mà doanh nghiệp hướng đến.

Bước 4: Xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho tổ chức

Để hình thành văn hóa doanh nghiệp, cần đồng thuận và hiểu rõ từ tất cả nhân viên về lợi ích của nó. Truyền đạt và diễn giải văn hóa một cách chi tiết cho đội ngũ nhân viên để họ có thể hiểu và tuân thủ.

Kế hoạch hành động của doanh nghiệp phải bao gồm thời gian, điểm mốc, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể. Ưu tiên cái gì? Điểm tập trung nỗ lực là gì? Cần nguồn lực nào? Thời hạn hoàn thành là bao lâu? Ai chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ cụ thể?

Bước 5: Triển khai

Khi đã có những giá trị cốt lõi và truyền đạt, giải thích cặn kẽ cho nhân viên, các nhà lãnh đạo cần bắt tay vào thực hiện và triển khai với các hoạt động như sau:

  • Xây dựng đội ngũ phụ trách văn hóa doanh nghiệp, thường là phòng ban Nhân sự trong công ty, nhà lãnh đạo cũng cần theo dõi, giám sát sát sao.
  • Khuyến khích, tạo động lực, thúc đẩy cho toàn thể nhân viên thực hiện và hưởng ứng tích cực văn hóa của doanh nghiệp.
  • Phát triển và duy trì văn hóa bằng các hoạt động nội bộ, đào tạo, khen thưởng, teambuilding,…

Bước 6: Đo lường

Văn hóa doanh nghiệp phải được đo lường sau một khoảng thời gian triển khai. Điều này giúp kịp thời phát hiện, xử lý rủi ro trước khi chúng ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Để đo lường hiệu quả, doanh nghiệp cần đưa ra hệ thống câu hỏi, tiêu chí để làm tiền đề cho sự đánh giá đó.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đẩy nhanh tốc độ kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần kết hợp cách mạng công nghiệp với cách mạng văn hóa để tránh đi sai hướng. Lãnh đạo cần truyền đạt giá trị văn hóa một cách rõ ràng và khơi gợi nhận thức của nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp cần được thực hiện từ sớm và trở thành một thứ mà từ thế hệ này đến thế hệ khác tuân thủ và làm theo

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *